Trụ sở chính: P2010, Tầng 20, tòa nhà VP6, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội
Tel: 04.66845153 - 04.66845354
Hotline: 0934 675 566 - 0917 67 3366 - 0976 352 944
CN Hồ Chí Minh: Số 178 đường Hoàng Diệu, Phường 9, Quận 4, TP Hồ Chí Minh
Hotline: 0816.39.6269 / 0816.38.6269
Email: ketoanvn24h@gmail.com
thanhlapdoanhnghiep.luat24h@gmail.com
Căn cứ Điều 47 Bộ Luật Lao Động thì, khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng có nghĩa vụ “Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”
Như vậy, trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội thuộc về người sử dụng lao động. Tuy nhiên trong một số trường hợp, người sử dụng không thể hoặc cố ý không chốt sổ BHXH cho người lao động. Trong những trường hợp này, người lao động có thể tự lập hồ sơ đề nghị chốt sổ theo phiếu GNHS 301 (áp dụng cho mẫu sổ cũ- sổ xanh) hoặc phiếu GNHS 321 (áp dụng cho mẫu sổ mới- tờ bìa sổ) nộp tại cơ quan BHXH nơi công ty đóng BHXH.
Nếu trong trường hợp doanh nghiệp không thực hiện việc chốt sổ bảo hiểm cho người lao động thì người lao động có thể căn cứ vào Điều 19 Quyết định 1111/QĐ-BHXH thì người lao động có thể tự mình thực hiện việc xác nhận sổ bảo hiểm xã hội.
Hồ sơ gồm có:
– Bản sao quyết định chấm dứt hợp đồng lao động quyết định thôi việc;
– Sổ bảo hiểm xã hội;
– Thẻ bảo hiểm y tế còn thời hạn sử dụng.