Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội khi chấm dứt hợp đồng lao động

Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội khi chấm dứt hợp đồng lao động

Căn cứ Điều 47 Bộ Luật Lao Động thì,  khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng có nghĩa vụ “Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

 

Như vậy, trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội thuộc về người sử dụng lao động. Tuy nhiên trong một số trường hợp, người sử dụng không thể hoặc cố ý không chốt sổ BHXH cho người lao động. Trong những trường hợp này, người lao động có thể tự lập hồ sơ đề nghị chốt sổ theo phiếu GNHS 301 (áp dụng cho mẫu sổ cũ- sổ xanh) hoặc phiếu GNHS 321 (áp dụng cho mẫu sổ mới- tờ bìa sổ) nộp tại cơ quan BHXH nơi công ty đóng BHXH.

Nếu trong trường hợp doanh nghiệp không thực hiện việc chốt sổ bảo hiểm cho người lao động thì người lao động có thể căn cứ vào Điều 19 Quyết định 1111/QĐ-BHXH thì người lao động có thể tự mình thực hiện việc xác nhận sổ bảo hiểm xã hội.

 

Hồ sơ gồm có:

– Bản sao quyết định chấm dứt hợp đồng lao động quyết định thôi việc;

– Sổ bảo hiểm xã hội;

– Thẻ bảo hiểm y tế còn thời hạn sử dụng.

 

CÔNG TY TƯ VẤN LUẬT 24H

 

Chuyên lập báo cáo tài chínhKế toán thuế trọn gói, Quyết toán thuế, Dịch vụ thành lập doanh nghiệp trọn gói, Thay đổi đăng ký kinh doanh, Giải thể,  Mua bán, Sáp nhập công ty Chính xác, Nhanh chóng, Minh bạch.

( Vui lòng nhấc máy gọi cho chúng tôi để tư vấn dịch vụ miễn phí)

Liên hệ Hotline: 0934 675 566 – 0917 67 3366 – 0976 352 944.

0909.016.286