Cách xử lý các trường hợp viết sai hóa đơn GTGT mới nhất 2015

Cách xử lý các trường hợp viết sai hóa đơn GTGT mới nhất 2015

Cách xử lý các trường hợp viết sai hóa đơn GTGT mới nhất 2015

Viết sai hóa đơn GTGT là trường hợp sai sót khá phổ biến hiện nay đối với các kế toán khi lập hóa đơn chứng từ. Các sai sót khi lập hóa đơn phổ biến như: viết sai tên công ty, sai mã số thuế, sai địa chỉ, sai ngày tháng, sai tên hàng hóa, sai đơn giá, số lượng, thành tiền, thuế suất…Các sai sót này dẫn đến tờ hóa đơn đó trở thành hóa đơn không hợp lệ nên sẽ không được khấu trừ thuế.

Để các hóa đơn này trở thành hợp lệ, giá trị hàng hóa trên hóa đơn được khấu trừ thì kế toán phải tiến hành xử lý để đưa các hóa đơn sai đó về hóa đơn hợp lệ.

Kế toán 24H xin hướng dẫn các bạn cách xử lý các trường hợp khi viết sai hóa giá trị gia tăng theo TT39 mới nhất hiện nay như sau:

1. Hóa đơn viết sai nhưng chưa xé ra khỏi cuống, chưa giao cho khách.

Trường hợp này tương đối đơn giản. Khi người bán lập hóa đơn xong ngay sau đó phát hiện ra sai sót ở bất kỳ vị trí nào thì bạn chỉ cần gạch chéo tờ hóa đơn đó (gạch ở tất cả các liên) sau đó xuất lại hóa đơn mới cho đúng.

Lưu ý: Kế toán lưu giữ lại toàn bộ những tờ hóa đơn đã lập sai này tại cuống của quyển hóa đơn phòng khi thuế hỏi đến còn đưa ra trình bầy.cách xử lý khi viết sai hóa đơn gtgt

 

Hóa đơn viết sai nhưng chưa xé ra khỏi cuống, chưa giao cho khách

 

2. Hóa đơn viết sai, đã giao cho khách hàng nhưng chưa kê khai thuế.

Với trường hợp này kế toán xử lý bằng cách Lập biên bản thu hồi các hóa đơn đã viết sai đó. Bạn có thể tham khảo: Mẫu biên bản thu hồi hóa đơn viết sai.

Mục đích của việc lập biên bản thu hồi hóa đơn là để bên mua không có căn cứ để kê khai thuế theo tờ hóa đơn sai đó.

Gạch chéo và lưu giữ những tờ hóa đơn lập sai đã thu hồi này.

=> Xuất lại hóa đơn mới cho đúng.

Lưu ý: Dùng hóa đơn mới này để kê khai thuế (hóa đơn đã thu hồi không kê khai).

Ngày tháng trên tờ hóa đơn mới là ngày lập biên bản thu hồi hóa đơn đã lập khai.

Hóa đơn mới này được kê khai vào kỳ hiện tại (vào thời điểm lập hóa đơn). Bên bán kê khai vào bảng kê bán ra, bên mua kê khai vào bảng kê mua vào.

 

Hóa đơn viết sai, đã giao cho khách hàng nhưng chưa kê khai thuế

 

3. Hóa đơn viết sai đã giao cho khách và đã kê khai thuế.

Hóa đơn đã kê khai thuế rồi chúng ta không được làm biên bản thu hồi như trường hợp trên nữa, thay vào đó 2 bên tiến hành Lập biên bản ghi nhận sai sót. Biên bản này cần chỉ rõ sai sót: nguyên nhân sai sót, sai sót của hóa đơn số, ngày tháng năm…

Sau đó người bán Lập hóa đơn điều chỉnh sai sót. Hoá đơn ghi rõ điều chỉnh (tăng, giảm) số lượng hàng hoá, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng…, tiền thuế giá trị gia tăng cho hoá đơn số…, ký hiệu…Chi tiết xem tại đây: Cách lập hóa đơn điều chỉnh.

Kế toán tiến hành kê khai căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh này, bên bán, bên mua tiến hành điều chỉnh doanh số bán ra, mua vào, tiền thuế đầu ra, đầu vào…

Lưu ý: – Hóa đơn viết sai là hóa đơn không hợp lệ, không có giá trị để khấu trừ thuế hay lấy làm chi phí đối với người mua, còn với người bán thì dù bạn có viết sai thì bạn vẫn phải kê khai nộp thuế như bình thường, và bạn sẽ bị xử phạt vi phạm về sử dụng hóa đơn theo nghị định 109/2013/NĐ-CP. Xem chi tiết tại đây: Xử phạt vi phạm hóa đơn đã lập

– Trên hóa đơn điều chỉnh ghi rõ “tăng” hoặc “giảm” số lượng, đơn giá…,với hóa đơn ghi giảm trên hóa đơn không được ghi âm (-), việc âm sẽ được thể hiện khi kê khai.

– Với hóa đơn sai tên, địa chỉ người mua nhưng đúng về MST người mua thì 2 bên lập biên bản điều chỉnh mà không cần lập hóa đơn điều chỉnh

(Theo Thông tư 26/2015/TT-BTC mới nhất)

– Với các hóa đơn sai tên công ty, mã số thuế, địa chỉ…không làm ảnh hưởng đến số tiền phải nộp, số thuế được khấu trừ thì khi kê khai trên phần mềm HTKK các chỉ tiêu trên bảng kê ghi bằng không (0).

0909.016.286